ĐÔ THỊ

NHIỆM VỤ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2024
Ngày đăng 18/03/2024 | 07:15  | Lượt truy cập: 249

NHIỆM VỤ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2024

 

Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, cán bộ, công chức và nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của xã. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện cải cách hành chính; khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và giám sát các hoạt động thực thi công vụ, kết quả thực hiện của các cơ quan, địa phương. Năm 2024, UBND xã Ninh Hiệp triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính cụ thể như sau:

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

- Ban hành kế hoạch công tác CCHC đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ kết quả đầu ra, rõ thời gian hoàn thành, xã định rõ trách nhiệm của người tham mưu.

- Tổ chức phổ biến, tuyên truyền, quán triệt công tác CCHC gắn với thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 07/8/2023 của Thành ủy Hà Nội; chú trọng thông tin tuyên truyền những kết quả, lợi ích thiết thực mà công tác CCHC đem lại, mô hình Bộ phận Một cửa hiện đại, chuyển đổi số, chính quyền số, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích,...

- Triển khai, thực hiện các nhiệm vụ Thành phố và Huyện giao đảm bảo chất lượng, tiến độ, thời gian yêu cầu; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện, đồng thời đề xuất các giải pháp, kiến nghị khắc phục các tồn tại, hạn chế, những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ;

- Tổ chức đối thoại với người dân, tổ chức và doanh nghiệp về các vấn đề có liên quan tới việc giải quyết thủ tục hành chính ít nhất 2 lần/năm;

- Thực hiện tự chấm điểm công tác thực hiện CCHC; tiếp tục duy trì việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức về chất lượng phục vục trên địa bàn xã;

- Khuyến khích cán bộ, công chức đưa ra các sáng kiến kinh nhiệm, giải pháp sáng tạo trong CCHC.

2. Cải cách thể chế

- Thường xuyên rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (nếu có); kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới các văn bản nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, phục vụ tổ chức, người dân, đảm bảo quy định pháp luật và yêu cầu tình hình thực tiễn trên địa bàn xã.

- Tăng cường công tác thu thập thông tin về tình hình thi hành pháp luật; tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành pháp luật để đề xuất cơ quan có thẩm quyền kịp thời xử lý.

3. Cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế Một cửa, một cửa liên thông

- Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả việc ủy quyền giải quyết TTHC theo Quyết định số 4610/QĐ-UBND ngày 22/11/2022 của UBND Thành phố về việc phê duyệt phương án ủy quyền trong giải quyết TTHC; Quyết định số 6680/QĐ-UBND ngày 29/12/2023 của UBND thành phố Hà Nội về thực hiện phương án ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định số 4610/QĐ- UBND ngày 22/11/2022; đồng thời xây dựng quy trình giải quyết TTHC; định kỳ kiểm tra, kiểm soát, đánh giá việc thực hiện để kịp thời đề xuất, báo cáo điều chỉnh cho phù hợp;

- Tiếp tục rà soát, đánh giá, đề xuất đơn giản hóa, chuẩn hóa về thành phần hồ sơ, các bước thực hiện trong quy trình giải quyết TTHC trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường trách nhiệm cá nhân;

- Đề ra các giải pháp khuyến khích người dân và tổ chức tham gia thực hiện TTHC trực tuyến; tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đảm bảo hiệu quả (gia tăng tỷ lệ phát sinh hồ sơ), gắn với nhu cầu của người dân và doanh nghiệp;

- Thực hiện đúng, đủ, kịp thời quy định, công khai, minh bạch, rõ ràng danh mục, yêu cầu, điều kiện các quy định hành chính, TTHC trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; khuyến khích mở rộng, cung cấp thông tin TTHC qua các kênh thông tin, trang mạng xã hội và các hình thức phù hợp khác;

- Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong công tác cải cách TTHC; định kỳ 6 tháng/lần tổ chức đối thoại với các cá nhân, tố chức về TTHC, giải quyết TTHC; kịp thời có biện pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh.

4. Cải cách tổ chức bộ máy

- Triển khai hiệu quả việc thực hiện quy định phân cấp quản lý nhà nước tại Nghị quyết số 21/2022/NQ-HĐND; Nghị quyết số 23/NQ-HĐND ngày 12/9/2022 của HĐND Thành phố và Kế hoạch số 268/KH-UBND ngày 14/10/2022 của UBND Thành phố về việc thực hiện Nghị quyết của HĐND Thành phố về phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn thành phố Hà Nội;

- Thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của cán bộ, công chức xã.

5. Cải cách chế độ công vụ

- Bố trí và tạo điều kiện để 100% cán bộ, công chức xã tham gia đầy đủ các lớp đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch của cấp trên, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, giải quyết hồ sơ trực tuyến, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; bồi dưỡng kiến thức, hiểu biết về các chỉ số PARINDEX, PAPI và SIPAS.

- Quán triệt cán bộ, công chức, Trưởng thôn thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng, triển khai kế hoạch tự kiểm tra công vụ trên các lĩnh vực, trong đó trọng tâm về lĩnh vực: Tư pháp, Tài nguyên - Môi trường; kiểm tra việc chấp hành giờ làm việc, việc xây dựng lịch, kế hoạch công tác của cá nhân, bộ phận, việc công khai lịch công tác tuần trên Trang thông tin điện tử của xã; chú trọng việc kiểm tra đột xuất, kiểm tra việc khắc phục tồn tại được chỉ ra qua từng đợt kiểm tra trước.

- Duy trì thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính xã và nơi công cộng gắn với Đề án công vụ của Chính phủ.

- Thực hiện đánh giá, xếp loại hằng tháng đối với đội ngũ cán bộ, công chức và lao động hợp đồng hằng tháng tại các cơ quan, đơn vị qua phần mềm đánh giá, xếp loại theo Quy định.

- Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức; tăng cường kiểm tra công vụ, chú trọng kiểm tra đột xuất, tái kiểm tra việc khắc phục tồn tại đã được chỉ ra qua đợt kiểm tra trước, nhất là ở một số lĩnh vực: Tư pháp, Quản lý trật tự xây dựng, Tài nguyên - Môi trường.

6. Cải cách tài chính công

- Triển khai kịp thời, có hiệu quả các cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù theo Nghị quyết số 115/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội.

- Thực hiện nghiêm túc các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách; sử dụng có hiệu quả tài sản công, kinh phí từ ngân sách nhà nước.

- Đẩy mạnh thanh toán điện tử để tạo tiện lợi cho người dân và tổ chức khi thực hiện TTHC và sử dụng dịch vụ công.

- Tăng cường các biện pháp quản lý nguồn thu, đôn đốc thu đúng, đủ, nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước; công khai phân bổ dự toán ngân sách theo quy định.

- Đảm bảo tự cân đối ngân sách; kiểm soát chi ngân sách thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên; nghiên cứu đề xuất các giải pháp hỗ trợ nâng cao thu nhập hợp lý ngoài lương để đảm bảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động yên tâm công tác.

- Thực hiện đúng các quy định về công khai, minh bạch về tài chính, dự toán và quyết toán thu, chi ngân sách hằng năm của xã.

7. Xây dựng phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động của Chính quyền giai đoạn 2022-2025; xây dựng triển khai có hiệu quả kế hoạch công nghệ thông tin của xã năm 2024.

- Triển khai số hóa dữ liệu chuyên ngành, số hóa kết quả hồ sơ giải quyết TTHC, thực hiện lưu trữ đảm bảo an toàn, bảo mật, tạo lập cơ sở dữ liệu số hóa và thực hiện khai thác có hiệu quả; triển khai thực hiện hệ thống thông tin phục vụ và xử lý công việc của chính quyền xã.

- Thực hiện triển khai và đánh giá kết quả thực hiện Phương án tổ chức thực hiện mô hình Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC hiện đại trên địa bàn xã Ninh Hiệp theo Quyết định số 4379/QĐ-UBND ngày 10/11/2022 của UBND Thành phố về phê duyệt Đề án Mô hình Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội đảm bảo đồng bộ, hiệu quả.

- Duy trì thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào hoạt động của của chính quyền xã, đồng thời gắn đơn giản hóa TTHC, xây dựng, thực hiện quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC tại xã.

Văn phòng HĐND – UBND xã

BẢN ĐỒ

Quảng cáo

LIÊN KẾT

Số lượng truy cập

Đang truy cập: 7
Tổng: 4.343.710